VAR là gì – Những vai trò của công nghệ VAR trong bóng đá

VAR là gì hẳn là một điều không còn xa lạ đối với những người theo dõi bóng đá lâu năm. Đây được xem là một bước ngoặt đối với các trọng tài và nền bóng đá thế giới. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều người xem bóng đá có thể hiểu rõ về khái niệm này. Chính vì vậy, anh em hãy cùng với 33WIN tìm hiểu về công nghệ VAR là gì để hiểu rõ hơn về công nghệ hiện đại này.

Khái niệm về công nghệ VAR trong trận đấu bóng đá

Bóng đá là một môn thể thao rất hấp dẫn người xem và đang ngày càng được phát triển trên thế giới. Và cùng với sự phát triển của bộ môn thể thao vua này thì những công nghệ hỗ trợ cũng được ra đời ngày càng nhiều. Trong đó có công nghệ hỗ trợ các quyết định của trọng tài VAR. 

Lịch sử ra đời của công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR

Công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR được giới thiệu lần đầu tiên tại các giải đấu lớn vào World Cup 2018 tại Nga. Ngay lần đầu tiên được áp dụng thì công nghệ VAR đã giúp đỡ các trọng tài rất nhiều trong việc đưa ra các quyết định một cách chính xác. Từ đây, công nghệ VAR đã được phổ biến rộng rãi trên khắp thế giới và được rất nhiều các giải đấu lớn áp dụng.

Tìm hiểu về công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR là gì
Tìm hiểu về công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR là gì

Các giải đấu đang áp dụng công nghệ hỗ trợ VAR

Nếu anh em thường xuyên theo dõi các giải đấu lớn trên thế giới như ngoại hạng anh, Laliga hay League 1 thì có thể nhận thấy tất cả các trận đấu đều có VAR. Các giải đấu này đều đăng ký sử dụng gói VAR với mức chất lượng nhất. Hiện nay hầu hết các giải đấu nổi tiếng trên thế giới đều có sự hỗ trợ của công nghệ VAR. Nhờ đó giúp tăng tính công bằng của các trận đấu cũng như giúp cho giải đấu trở nên hấp dẫn hơn.

Kiến thức cơ bản về công nghệ VAR dành cho người xem
Kiến thức cơ bản về công nghệ VAR dành cho người xem

Vai trò của công nghệ hỗ trợ trọng tài VAR là gì?

Trước khi công nghệ VAR xuất hiện thì các trận đấu thường xuyên xảy ra các tranh cãi vị quyết định sai lầm của trọng tài. Nhưng từ khi VAR được áp dụng thì nhờ sự chính xác của công nghệ này đã giúp cho các trọng tài điều khiển trận đấu một cách dễ dàng hơn. Dưới đấy là một số vai trò quan trọng của công nghệ VAR đối với trận đấu.

Xem Thêm  Tiền đạo Almeria Jonathan Vieira: Đã Đúng Khi Đến Trung Quốc

Hỗ trợ các trọng tài chính đưa ra các quyết định chính xác

Công nghệ VAR là một hệ thống các camera được lắp đặt tại nhiều khu vực trên sân đấu. Những camera này sẽ ghi lại tất cả các tình huống được diễn ra trên sân bóng và cung cấp cho các trọng tài. Nếu có các tình huống tranh chấp xảy ra thì các trọng tài sẽ theo dõi lại các tình huống quay chậm này và đưa ra các quyết định chính xác nhất.

Nhờ có công nghệ VAR mà các tình huống trọng tài mắc lỗi đã trở nên ít đi rất nhiều. Nếu các tình huống đó đã xảy ra rồi nhưng các trọng tài VAR vẫn có thể yêu cầu trọng tài chính xem lại các tình huống đó. Các quyết định được đưa ra sau khi check VAR vẫn hoàn toàn có hiệu lực.

Những vai trò quan trọng mà công nghệ VAR mang lại trong bóng đá
Những vai trò quan trọng mà công nghệ VAR mang lại trong bóng đá

Giúp các trận đấu và giải đấu trở nên công bằng hơn

Với việc các giải đấu lớn đều áp dụng công nghệ VAR sẽ giúp cho các trận đấu trở nên công bằng hơn. Nếu trọng tài chính cố tình thiên vị cho một đội bóng nào đó thì vẫn còn các trọng tài VAR có thể yêu cầu kiểm tra lại tình huống đó. Điều này giúp các trận đấu được diễn ra một cách công bằng và không có sự thiên vị của trọng tài cho một bên nào.

Những điểm tiêu cực của công nghệ VAR trong bóng đá

Công nghệ VAR là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho các trọng tài chính trong việc điều khiển trận đấu. Nhưng vẫn có một số trường hợp công nghệ VAR trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Tuy nhiên đây chỉ là các sai lầm của các trọng tài điều khiển phòng VAR đã đưa ra các quyết định sai lầm. Dưới đây là một số sai lầm của tổ trọng tài VAR ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu.

  • Trong trận đấu giữa Tottenham và Liverpool, việc tổ trọng tài VAR xác định việt vị không chính xác đã khiến bàn thắng của Luis Diaz không được công nhận. Điều này gây nên làn sóng phẫn nộ của cổ động viên Liverpool và hiệp hội trọng tài Anh đã phải đứng ra xin lỗi.
  • Trận đấu giữa Man United và Wolfs, việc trọng tài không thổi phạt Onana sau tình huống phạm lỗi của cầu thủ này là một sai lầm vô cùng lớn của VAR. 
Xem Thêm  Man United Sa Thải Erik Ten Hag Trước Chung Kết FA Cup

Mặc dù công nghệ VAR có thể giúp trọng tài đưa ra quyết định chính xác nhưng quyết định cuối cùng làm nằm ở trọng tài. Chính vì thế nên những sai lầm của VAR đa phần đều do các trọng tài.

Thông tin về công nghệ VAR người xem cần nắm rõ

Kết luận

Công nghệ VAR hiện nay là một công nghệ hỗ trợ rất quan trọng và thường xuyên xuất hiện trong trận đấu bóng đá. Chính vì thế nên để có thể theo dõi trận đấu một cách trọn vẹn thì người xem cần hiểu rõ công nghệ VAR là gì. Điều này sẽ giúp nâng cao trải nghiệm xem trận đấu của anh em.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt [X]